Các câu hỏi về máy bơm nhiệt heat pump

Giải đáp Bơm nhiệt (heat pump) các câu hỏi về hệ thống nước nóng trung tâm

GIẢI ĐÁP GIÚP BẠN: CÓ NÊN ĐẦU TƯ MÁY BƠM NHIỆT HEAT PUMP GIA ĐÌNH

Vào các thập niên trước, các gia đình Việt Nam chỉ biết đến và sử dụng các bình đun nước nóng cục bộ , Miền bắc thường gọi “ Bình Nóng Lạnh”, Miền Nam gọi “ Bình Nóng”, với nguyên lý đun bằng dây may so “điện trở” để có nước nóng sử dụng “tắm, rửa” vào mùa đông khi thời tiết lạnh.

Ngày nay khi khoa học công nghệ phát triển, nhu cầu sử dụng của con người ngày càng yêu cầu cao hơn, nhu cầu sử dụng nước nóng nhiều hơn, trong khi đó nguồn tài nguyên hóa thạch ngày càng ít đi sau nhiều năm khai thác và sử dụng. Việc tìm kiếm các giải pháp mới nhằm đáp ứng nhu cầu và nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu được đặt ra đã thúc đẩy các sáng chế tiến bộ kỹ thuật đáp ứng các nhu cầu đó.

Bình nước nóng
 

Các câu hỏi thường gặp khi khách hàng tìm hiểu về bơm nhiệt  “heat pump”

  • Nguyên lý hoạt động của heat pump thế nào mà tạo ra được nước nóng ?
  • Máy bơm nhiệt có tiết kiệm điện năng hơn so với bình nóng cục bộ ?
  • Máy bơm nhiệt  heat pump có đáp ứng được nước nóng khi cần thiết ?
  • Vào ban đêm và thời tiết mưa gió máy bơm nhiệt lấy nguồn năng lượng ở đâu để trao đổi nhiệt ?
  • Gia đình có bao nhiêu người thì nên sử dụng nước nóng trung tâm ?
  • Máy bơm nhiệt heat pump có thể lắp đặt được ở những đâu? Có nhất thiết phải lắp trong phòng tắm.
  • Diện tích lắp đặt máy cần bao nhiêu m2 ? Đường ống nước của hệ thống trung tâm có những lưu ý gì khi thợ điện nước thi công!
  • Máy heat pump có bền không? Độ bền của máy là bao nhiêu năm?
  • Việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa có khó không?Linh kiện thay thế có chính hãng và có ở Việt Nam hay phải đặt hàng từ nước ngoài khi gặp hỏng hóc?
  • Công ty có thợ kỹ thuật đáp ứng việc bảo dưỡng định kỳ, hay sửa chữa khi máy hỏng?
  • Thời gian tiến hành sửa chữa máy mất bao lâu? Khi máy hỏng gia đình lấy nước nóng ở đâu để sử dụng?
  • Chi phí tiền điện một tháng của gia đình là bao nhiêu khi sử dụng hệ thống nước nóng trung tâm?
  • Thị trường giờ có rất nhiều loại máy nhập khẩu từ các nước khác nhau, giá thành cũng khác nhau, vậy nên lựa chọn và sử dụng loại nào cho phù hợp? 
Trên đây lày các câu hỏi thường gặp và các gia đình trước khi mua sắm sẽ quan tâm. Hãy xem xét kỹ từng câu hỏi và câu trả lời bên dưới để bạn có được sự tự tin khi lựa chọn sản phẩm nhé!

Trả lời : Các câu hỏi về hệ thống bơm nhiệt heat pump trong gia đình

1.Nguyên lý hoạt động của heat pump: Máy bơm nhiệt heat pump hoạt động theo nguyên lý trao đổi nhiệt, nhiệt năng tạo ra từ máy bơm nhiệt cao hơm nhiệt độ của nước và được giải phóng vào nước thông qua các ống đồng dạng mao mạch.

  • Cấu tạo Máy gồm có :
    • Máy nén
    • Môi chất gas làm chất dẫn nhiệt
    • Hệ thống van tiết lưu
    • Hệ thống cảm biến nhiệt độ
    • Giàn trao đổi nhiệt
    • Quạt trao đổi nhiệt.
Khi nhiệt độ nước trong bình bảo ôn thấp hơn nhiệt độ cài đặt, máy sẽ nhận tín hiệu điều khiển và hoạt động. Máy nén sẽ nén dung môi gas để đẩy vào đường ống, Khi dung môi đi qua các van tiết lưu sẽ làm thay đổi nhiệt độ của dung môi. Nhiệt năng từ dung môi sẽ được truyền một phần vào nước phần còn lại sẽ tiếp tục luân chuyển qua hệ thống van tiết lưu -  ống đồng ra  giàn trao đổi nhiệt. Tại đây hệ thống quạt gió hoạt động hút không khí ngoài môi trường thông qua giàn trao đổi nhiệt giúp cho nhiệt độ của gas trở lại trạng thái ban đầu và quay về máy nén để tiếp tục vòng tuần hoàn.
2. Máy bơm nhiệt có tiết kiệm điện năng hơn so với bình nóng cục bộ ?
Trả lời:
Một máy bơm nhiệt có thể tạo ra lượng nhiệt năng lớn hơn mức bình thường so với các phương pháp gia nhiệt khác nhờ sự giãn nở hay thu hẹp tạo ra áp suất chênh lệch trong quá trình dịch chuyển. Một kW điện chỉ tạo ra một kW nhiệt , trong khi
một kW điện chạy qua máy bơm nhiệt tạo ra bốn kW nhiệtnhiệt. Mức độ tiết kiệm điện năng của máy bơm nhiệt sẽ càng hiệu quả khi hệ thống được lắp đặt và sử dụng khi có nhiều người dùng hoặc gia đình sử dụng các thiết bị cần nhiều nước như bồn tắm, sen cây. 
3.Máy bơm nhiệt  heat pump có đáp ứng được nước nóng khi cần thiết
?Trả lời:
Do cấu tạo của hệ thống máy bơm nhiệt gồm có phần sản xuất tạo ra nhiệt độ và phần lưu trữ nhiệt “ Bình bảo ôn”. Nước nóng được lưu giữ tại bình bảo ôn có công nghệ giữ nhiệt tốt tránh được tổn thất nhiệt. Nhiệt độ trong tình ở trạng thái tĩnh có thể tồn tại trong khoảng thời gian đến 48 giờ. Ngoài ra máy có hệ thống kiểm soát nhiệt độ nên khi nước trong bình nguội hơn mức cài đặt hệ thống sẽ tự kích hoạt  Nên việc đấp ứng nước nóng khi cần sử dụng luôn sẵn sàng.

4.Vào ban đêm và thời tiết mưa gió máy bơm nhiệt lấy nguồn năng lượng ở đâu để trao đổi nhiệt ? Trả lời:
 
Hệ thống máy hoạt động nhờ vào điện năng và lấy sự chênh lệch nhiệt độ giữa môi trường không khí ngoài tự nhiên để làm tăng hoặc giảm nhiệt độ dung môi. Trong điều kiện tự nhiên thì nhiệt độ không khí luôn luôn cao hơn hoặc thấp hơn nhiệt độ của dung môi nên việc trao đổi hoàn toàn thuận lợi để hiệu quả sinh nhiệt diễn ra bình thường.
5.Gia đình có bao nhiêu người thì nên sử dụng
nước nóng trung tâm? Trả lời
Việc sử dụng máy bơm nhiệt heat pump có thể sử dụng trong gia đình có từ hai người trở lên. Đối với điều kiện kinh tế của Việt Nam vẫn còn ở mức trung bình - thấp thì việc sử dụng có thể hạn chế hơn trong so với việc sử dụng thông thường.
Tuy nhiên để có thể sử dụng được máy bơm nhiệt dù ít người mà tiết kiệm chi phí nhất, bạn cần nắm được nguyên lý hoạt động của hệ thống và cài đặt hẹn giờ và mức nhiệt độ phù hợp để tránh lãng phí lượng nhiệt năng dư thừa. 
Đối với các gia đình có từ bốn người trở lên hay số lượng người nhiều hơn thì việc trang bị một máy bơm nhiệt sẽ tiết kiệm điện năng, an toàn, và mang lại nhiều tiện ích hơn cho mọi người trong gia đình, có thể thoải mái sử dụng không mất thời gian chờ nước nóng sau khi người trước tắm. Có thể vừa tắm bồn vừa tắm sen hoặc 2 -3 phòng tắm sử dụng đồng thời cũng không bị ảnh hưởng.
6.Máy bơm nhiệt heat pump có thể lắp đặt được ở những đâu? Có nhất thiết phải lắp trong phòng tắm
. Trả lời:
Hệ thống máy nước nóng có thể lắp đặt cách xa khu vực sử dụng hoặc phòng tắm, Trải nghiệm tốt nhất của hệ thống đem tới cho không gian phòng tắm của bạn thoáng đãng hơn do không sử dụng treo, lắp bình trên trần như các hệ thống bình nóng cục bộ. Chiều cao trần phòng tắm có thể đẩy lên cao tốt đa, không lo sợ bị rơi bình nước vào người khi đang sử dụng như các trường hợp bình bị bục hoặc rỉ vít treo.
Máy bơm nhiệt Heat pump lắp ngoài trờiMáy bơm nhiệt heat pump lắp trong nhà
7.Diện tích lắp đặt máy cần bao nhiêu m2 ? Đường ống nước của hệ thống trung tâm có những lưu ý gì khi thợ điện nước thi công! Trả lời:
Diện tích lắp đặt máy cần tối thiểu 2m2 (Dài x Rông) 2m x 1m, lưu ý máy cần có độ thoáng xung quanh để trao đổi nhiệt được hiệu quả nhất, tránh vật cản trong phạm vi quạt gió tối thiểu 60cm.
Đường ống cấp nước nóng cho căn nhà cần bọc bảo ôn làm giảm tỷ lệ thất thoát nhiệt tối ưu nhất. Vì hệ thống thường được đặt trên nóc nhà , hay xa khu vực sử dụng, để việc sử dụng nước nóng được thuận lợi cần thi công hệ thống hồi nước nguội để tiết kiệm nước sạch và tránh tồn thất nhiệt.
Việc đi đường ống hồi nước nguội cần được tư vấn và trợ giúp bởi đơn vị cung cấp máy để thuận lợi trong việc lắp đặt thiết bị sau này và hạn chế được tổn thất nước nóng trong quá trình sử dụng.
 
ban-ve-cap-nuoc-sanluca
8.Máy heat pump có bền không? Độ bền của máy là bao nhiêu năm? Trả lời:
Máy heat pump có độ bền cao, thời gian sử dụng từ 10-15 năm, hoặc có thể bền hơn. Ngoài yếu tố chính cốt lõi là các linh kiện sản xuất được lắp ráp từ các nhà máy có uy tín thì việc hệ thống có thể sử dụng được lâu dài hay không còn phụ thuộc các yếu tố sau:
Khí hậu Việt Nam bị ô nhiễm bụi và mưa axit , nền khí hậu nhiệt đới, mức độ bám bụi và ăn mòn các vật liệu ngoài trời rất nhanh. Để tránh và giảm thiểu các tác động xấu đó cần phải vệ sinh và chăm sóc bảo dưỡng định kỳ thì hệ thống sẽ kéo dài niên hạn sử dụng.
9.Việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa có khó không?Linh kiện thay thế có chính hãng và có ở Việt Nam hay phải đặt hàng từ nước ngoài khi gặp hỏng hóc? Trả lời:
Việc bảo trì, bảo dưỡng rất dễ dàng, chỉ cần quan sát hoặc hướng dẫn khi có đủ dụng cụ là có thể làm được.Tuy nhiên việc sửa chữa hỏng hóc thì cần phải thợ có chuyên môn tay nghề, được đào tạo để hiểu biết về máy, nguyên lý hoạt động cũng như quy tắc an toàn khi sửa chữa. Việc lựa chọn mua sản phẩm nên tìm hiểu để đơn vị mua có thể đáp ứng được linh kiện cũng như việc sửa chữa được an toàn nhanh chóng.
Đối với các kinh kiện thay thế dều phải nhập khẩu từ nhà sản xuất, nên các đơn vị cung cấp lớn mới có linh kiện dự trữ để đáp ứng thay thế khi thiết bị hỏng hóc. Các đơn vị thương mại thông thường sẽ không có linh kiện, hoặc phải mua loại khác sẽ không đồng bộ dẫn đến rủi ro trong quá trình sử dụng.
10.Công ty có thợ kỹ thuật đáp ứng việc bảo dưỡng định kỳ, hay sửa chữa khi máy hỏng? Trả lời:
Công ty Phương Đông là đơn vị nhập khẩu và kinh doanh các thiết bị máy nước nóng bơm nhiệt có thời gian hoạt động trên 10 năm, việc đáp ứng sửa chữa chúng tôi hoàn toàn chủ động trong mọi lúc, mọi nơi. Quý khách hàng đã mua củacủa chúng tôi sẽ yên tâm sử dụng sản phẩm.​​​​​​
11.Thời gian tiến hành sửa chữa máy mất bao lâu? Khi máy hỏng gia đình lấy nước nóng ở đâu để sử dụng?Trả lời:Thời gian sửa chữa một máy heat pump có thể kéo dài trong ngày” không quá 16 giờ” , đây là thời gian sửa chữa đối với thợ chuyên nghiệp và hiểu biết về sản phẩm và có sẵn linh kiện thay thế.
Máy có thể hỏng vào thời gian nghỉ lễ tết, hoặc các thời gian bất khả kháng, chúng tôi sẽ đưa máy khác đến lắp đặt cho gia đình sử dụng. Việc sửa chữa và khắc phục sẽ tiến hành ngay khi điều kiện cho phép. 
12.Chi phí tiền điện một tháng của gia đình là bao nhiêu khi sử dụng hệ thống nước nóng trung tâm? Trả lời:
Điện năng tiêu thụ của máy bơm nhiệt heat pump rất thấp, máy 1,5hp một giờ tiêu thụ 1,2kW và sản sinh 110L nước nóng đến nhiệt độ 50-55 độ, trung bình để làm nóng một bình bảo ôn 200L có nhiệt độ nước ban đầu 15-20 độ sẽ mất thời gian 2-2,5 giờ, điện năng tiêu thụ mất 3kW. 
Bình nóng lạnh trên thị trường có công suất tiêu thụ điện 2,5kW/h, một gia đình thường lắp từ 1-3 bình, để sử dụng cho 2-3 người tắm cũng cần thời gian làm nóng tối thiểu 60 phút. Nếu sử dụng nhiều hơn, lượng điện tiêu thụ sẽ từ 3-7kw. Vậy nếu gia đình ít người sử dụng thì điện năng tiêu thụ của máy bơm nhiệt và bình nóng ngang nhau.
Với gia đình có trên 3 người, phòng tắm sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ nước lớn thì sử dụng máy bơm nhiệt heat pump sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí tiền điện hơn.
14.
Thị trường giờ có rất nhiều loại máy nhập khẩu từ các nước khác nhau, giá thành cũng khác nhau, vậy nên lựa chọn và sử dụng loại nào cho phù hợp? Trả lời:
Do giá thành sản xuất, chi phí nhập khẩu thiết bị về Việt Nam nên mức độ đầu tư ban đầu so với thu nhập trung bình của người dân Việt Nam còn cao. Đối với các khu vực thành phố thì đã có nhiều gia đình sử dụng, trong một vài năm gần đây thị trường cung cấp các sản phẩm máy bơm nhiệt cũng đã đa dạng về thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ.
Tuy nhiên để lựa chọn được các sản phẩm phù hợp cần có các xem xét cụ thể như:
  • Xuất xứ máy từ China: giá thành phù hợp, một số thương hiệu cao cấp có chất lượng tốt, dịch vụ sau bán hàng tốt giá có thể nhỉnh hơn các loại khác trên thị trường. Heat pump SANLUCA công nghệ Tây Ban Nha, sản xuất tại nước thứ 3. 
  • Các máy sản xuất tại trung Quốc sẽ dễ sửa chữa, thay thế linh kiện có sẵn không mất nhiều thời gian chờ nhập khẩu.
  • Xuất xứ máy từ các nước có nên công nghiệp cáo như Đức - Úc - Pháp - Nhật Bản : Giá thành cao gấp 3 - 4 lần , máy yêu cầu rất cao về mức độ ổn định của lưới điện áp, chất lượng nước, chất lượng không khí.Nếu không được chăm sóc và bảo dưỡng tốt máy có thể hỏng hóc, các công nghệ về bo mạch , máy nén, môi chất Gas đều là các loại đặc chủng không có sẵn tại thị trường Việt Nam. Các nhà máy đều không cung cấp linh kiện rời nên việc thay thế và sửa chữa rất khó, đôi khi phải tháo linh kiện từ máy khác chuyển sang. Thời gian nhập khẩu mất từ 7-10 tuần.
Trên đây là các câu trả lời về máy bơm nhiệt heat pump. Hy vọng mọi người đọc và sẽ hiểu được cơ bản để có được những quyết định khi mua sản phẩm.Nếu còn những thắc mắc hay chưa rõ về vấn đề nào có thể liên lạc qua số điện thoại : 0916732022 để được hỗ trợ và tư vấn tốt hơn.